6 วิธีปลุกพลัง.jpg

6 เคล็ดลับพร้อมสำหรับการกลับมาทำงานหลังวันหยุดยาว

 

หลังหมดสนุกจากวันหยุดยาวช่วงสงกรานต์ มาฟื้นร่างกายเตรียมความพร้อมกับการทำงานวันแรกกันเถอะ

 

หยุดยาวในช่วงเทศกาลสงกรานต์ ถือเป็นวันกอบโกยที่ใครหลายคนใช้เป็นโอกาสดีในการเดินทางกลับบ้าน พบปะครอบครัว ญาติมิตร จัดงานปาร์ตี้สังสรรค์ หรือไปเที่ยวสงกรานต์ตามสถานที่ต่างๆ เป็นช่วงเวลาแห่งความสุข หลายคนอาจสนุกสุดเหวี่ยงแบบจัดเต็มจนลืมไปว่า เมื่อวันหยุดยาวสงกรานต์ที่กำลังจะผ่านพ้นไป ร่างกายจะพร้อมสำหรับการทำงานหรือเปล่า คงไม่มีใครอยากเป็นซากศพไปทำงานแน่ๆ ดังนั้นเมื่อจัดหนักเต็มที่หลังทำงานเหนื่อยมาทั้งปี ควรมีวิธีชาร์จแบตสุขภาพ ฟื้นสภาพร่างกายให้พร้อมกับการทำงานหลังวันหยุดยาว

 

1. ฟื้นอาการอ่อนเพลีย

ด้วยการ 'ดื่มนมจืด' ก่อนนอน ถ้าจะให้ดีควรเป็นนมพร่องมันเนยและนอนหลับพักผ่อนเพียงพอ จะช่วยลดอาการอ่อนเพลียได้ นอกจากนี้ควรออกกำลังกายเบาๆ เช่น การเดิน ยกเว้นคนที่อ่อนเพลียมากๆจนไม่มีเรี่ยวแรง ควรนอนให้เต็มที่ก่อน ทั้งนี้ การออกกำลังกายเบาๆ จะช่วยให้ระบบภายในร่างกายทำงานดียิ่งขึ้น โดยเฉพาะการไหลเวียนของโลหิต ทำให้ร่างกายได้ขับเหงื่อทำให้สดชื่นขึ้น นอกจากนี้ควรรับประทานอาหารให้ครบ 5 หมู่เพื่อเพิ่มพลังงานด้วย

 

2. ฟื้นจากอาการเมาแฮงค์

หลังหมดสนุกจากการสังสรรค์ สิ่งที่ตามมาคือ อาการเมาค้าง หรือ แฮงค์ แก้ได้โดยการ 'ดื่มน้ำเปล่า' มากๆ เพื่อล้างพิษของแอลกอฮอล์ให้หมดโดยเร็ว หรือ 'ดื่มน้ำผลไม้รสเปรี้ยวจัด' แก้อาการคลื่นไส้อาเจียน อีกตัวช่วยหนึ่งคือ 'ดื่มน้ำสมุนไพร' อาทิ น้ำขิงอุ่น ที่มีรสชาติเผ็ดร้อนช่วยระบบหายใจและฟื้นจากอาการปวดหัวได้ นอกจากนี้ ควรรักษาอาการเบื้องต้นด้วยการเช็ดตัวด้วยผ้าชุบน้ำเย็น กินอาหารอ่อนๆ อย่าปล่อยให้ท้องว่าง พักผ่อนให้เพียงพอ แต่ต้องลุกมาสูดอากาศบริสุทธิ์บ้างจะทำให้สดชื่นขึ้น

 

3. ฟื้นความสดใสของใบหน้า

นอกจากการฟื้นร่างกายภายในแล้วควรดูแลภายนอกด้วยการทาครีมบำรุงผิวและครีมกันแดด หรือจะแต่งหน้าเพื่อเพิ่มความสดใส ไม่ต้องแต่งจัดมากมาย เพราะการแต่งหน้าจะช่วยให้ดูไม่โทรม พร้อมไปทำงานวันใหม่ด้วยความสดใส มั่นใจ นอกจากนี้การดูแลผิวพรรณยังสามารถใช้สมุนไพรช่วยได้ เช่น การลดรอยหมีแพนด้าใต้ตาด้วยผักพื้นๆ แปะด้วยแตงกวา หรือถุงชาระหว่างนอน

 

4. ฟื้นจิตใจให้แจ่มใสด้วยการคิดบวก

เราสามารถสร้างความสดใสจากภายในได้ด้วยการคิดบวกแบบง่ายๆ ด้วยคำกล่าวที่ว่า "เริ่มต้นทุกวันด้วยการคิดดี" คือมองทุกสิ่งในแง่ดี พูดแต่สิ่งดีๆ ยิ้มให้ปัญหาและหาทางแก้ไข เลือกทำในสิ่งที่รักและมีความสุขไปกับมัน เพียงแค่นี้ใจที่เป็นสุขก็จะทำให้ใบหน้าดูสดชื่น เบิกบาน

 

5. ค่อยๆ ปรับตัวสู่การทำงาน

เตรียมวันหยุดเพิ่มสำหรับปรับตัวใส่ลงในตารางวันหยุดของคุณด้วย หากวางแผนพักร้อน 7 วัน ก็ให้แจ้งลูกค้าว่าคุณจะหยุด 8 วัน แล้วใช้เวลาที่แจ้งเกินนั้น ค่อย ๆ เช็คอีเมล์และจัดลำดับความสำคัญงานของสัปดาห์ที่จะถึง การที่รู้ว่าไม่ต้องกระโจนกลับสู่การทำงานเต็มตัวอย่างทันที จะช่วยลดความเครียดและความเซ็งกับสิ่งที่ต้องรับผิดชอบต่อไป

 

6. เรียงลำดับความสำคัญ

สำหรับฉันแล้ว อีเมล์คือสิ่งที่ทำให้พะว้าพะวงไม่อยากกลับสู่การทำงานมากที่สุด หลังจากไม่ต้องเปิดคอมพิวเตอร์ 2-3 วัน ฉันก็พอรู้ว่าต้องมีข้อความให้ต้องนั่งกรองอ่านเป็นตั้ง แค่นึกถึงปริมาณอีเมล์ (ที่พยายามหลอกตัวเองว่าน้อย) ก็น่าหวาดหวั่นและทำให้อยากผลัดวันไปทำวันอื่น

 

ก๊อปปี้มาจากเน็ต อ่านจบก็ยังไม่พร้อมทำงานอยู่ดี หุหุหุ