วันนี้ในอดีต : 26 พฤษภาคม


พระเจ้านิโคลัสที่ 2.jpg

พระเจ้านิโคลัสที่ 2 ได้รับการสถาปนาขึ้นเป็น พระเจ้าซาร์ นิโคลัสที่ 2

26 พฤษภาคม พ.ศ. 2439 พระเจ้านิโคลัสที่ 2 (Nicholas II) ได้รับการสถาปนาขึ้นเป็น พระเจ้าซาร์ นิโคลัสที่ 2 (Tsar Nicholas II) กษัตริย์พระองค์สุดท้ายของรัสเซีย ทรงเป็นพระโอรสของพระเจ้าซาร์ อเล็กซานเดอร์ ที่ 3 แห่ง ราชวงศ์โรมานอฟ (Romanov Dynasty) ขึ้นครองราชย์ตั้งแต่วันที่ 1 พฤศจิกายน 2437 พระองค์ทรงเป็นจักรพรรดิที่อ่อนแอ ไม่สามารถจัดการกับสถานการณ์ของประเทศที่กำลังปั่นป่วน หลังจากพ่ายแพ้ต่อญี่ปุ่นใน สงครามรัสเซีย-ญี่ปุ่น (Russo–Japanese War) ระหว่างปี 2447-2448 ในช่วง สงครามโลกครั้งที่ 1 (พ.ศ. 2457-2461) ได้ทรงนำรัสเซียเข้าร่วมสงครามแต่ต้องพบกับความพ่ายแพ้อีกครั้ง ส่งผลให้ประชาชนเสื่อมความนิยมในพระองค์และคณะรัฐบาลมาก นอกจากนี้ยังทรงปล่อยให้ รัสปูติน (Gregori Rasputin) พระนอกรีตผู้ลึกลับเข้ามามีอิทธิพลในราชสำนัก ช่วงนั้นเกิดภาวะเงินเฟ้อ เศรษฐกิจตกต่ำมาก ขาดแคลนอาหาร ประชาชนอดอยาก เกิดความเหลื่อมล้ำทางสังคมสูง ส่งผลให้ประชาชนไม่พอใจจึงลุกขึ้นมาเดินขวบต่อต้านและบังคับให้พระองค์สละราชสมบัติในวันที่ 15 มีนาคม 2460 เรียกเหตุการณ์ในครั้งนั้นว่า "การปฏิวัติเดือนกุมภาพันธ์" (February Revolution--เพราะนับตามปฏิทินแบบเก่า) จากนั้นถูกนำไปกักขังไว้และถูกปลงพระชนม์พร้อมพระราชวงศ์อีกหลายพระองค์ เมื่อวันที่ 17 กรกฎาคม 2461

 

เสนีย์ ปราโมช.jpg

วันเกิด ม.ร.ว. เสนีย์ ปราโมช อดีตนายกรัฐมนตรีของไทย

26 พฤษภาคม พ.ศ. 2448 วันเกิด ม.ร.ว. เสนีย์ ปราโมช อดีตนายกรัฐมนตรีของไทย เกิดที่ จ. นครสวรรค์ เป็นโอรสในพระวรวงศ์เธอ พระองค์เจ้าคำรบ กับหม่อมแดง (บุนนาค) เป็นพี่ชายชอง ม.ร.ว. คึกฤทธิ์ ปราโมช จบการศึกษานิติศาสตร์จาก The Inns of Court School of Law (Grey’s Inn Place) กรุงลอนดอน ประเทศอังกฤษ โดย นับเป็นคนไทยคนแรกและเป็นชาวเอเชียคนแรกที่สอบได้คะแนนเป็นที่หนึ่ง เมื่อเดินทางกลับมายังประเทศไทยก็ได้ศึกษาวิชากฎหมายไทยเพิ่มเติมจนได้รับเนติบัณฑิตไทย แล้วได้เป็นผู้พิพากษา การงานก้าวหน้าขึ้นเรื่อย ๆ จนได้รับการแต่งตั้งเป็นเอกอัครราชทูตไทยประจำสหรัฐอเมริกา ระหว่างสงครามโลกครั้งที่ 2 ท่านได้ประกาศนโยบายเป็นอิสระ ไม่ขึ้นกับรัฐบาลในประเทศไทย คือ รัฐบาลจอมพล ป. พิบูลสงคราม ซึ่งเข้าร่วมกับญี่ปุ่นและประกาศสงครามฝ่ายพันธมิตร ท่านได้รวบรวมคนไทยในอเมริกาจัดตั้ง ขบวนการเสรีไทย ขึ้นเพื่อต่อต้านญี่ปุ่นอย่างลับ ๆ หลังสงครามโลกครั้งที่ 2 สิ้นสุดลง ท่านเดินทางมารับตำแหน่งนายกรัฐมนตรีคนที่ 6 ของไทยเมื่อวันที่ 17 กันยายน 2488 ในระหว่างที่ดำรงตำแหน่งท่านได้เจรจาให้การประกาศสงครามกับฝ่ายพันธมิตรเป็นโมฆะ และดำเนินการเจรจาให้ไทยหลุดพ้นจากการเป็นอาณัติของอังกฤษ ส่งผลให้ไทยไม่ตกเป็นฝ่ายพ่ายแพ้ในสงครามโลกครั้งที่ 2 และไม่ตกเป็นเมืองขึ้นของอังกฤษ ท่านหมุนเวียนเป็นนายกฯ อยู่ 4 ครั้ง ครั้งสุดท้าย ได้เกิดเหตุการณ์ 6 ตุลา 2519 พลเรือเอก สงัด ชลออยู่ หัวหน้าคณะปฏิรูปการปกครองแผ่นดินเข้ายึดอำนาจ หลังจากพ้นตำแหน่ง ท่านได้ลาออกจากตำแหน่งหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ และวางมือจากการเมือง ใช้ชีวิตสงบเงียบตลอดมา ท่านเป็นผู้ก่อตั้ง พรรคประชาธิปัตย์ (Democrat Party) ขึ้นเมื่อวันที่ 5 เมษายน 2489 โดยร่วมกับ นายควง อภัยวงศ์ และได้เป็นหัวหน้าพรรคคนที่ 2 ต่อจากนายควง เมื่อปี 2511 ลาออกในปี 2522 ท่านได้ชื่อว่าเป็นนักการเมืองที่เป็นสุภาพบุรุษ เล่นการเมืองด้วยความบริสุทธิ์ โปร่งใสคนหนึ่ง แต่เนื่องจากท่านและนายควงในฐานะผู้นำพรรคประชาธิปัตย์ มีส่วนเกี่ยวข้องอย่างมากกับการใส่ร้าย นายปรีดี พนมยงค์ ต่อกรณีสวรรคตของรัชกาลที่ 8 อีกทั้งในพรรคก็มักจะเกิดความวุ่นวาย ท่านไม่สามารถควบคุมบริหารพรรคและรัฐบาลได้ สื่อมวลชนจึงตั้งฉายาว่า "ฤๅษีเลี้ยงลิง" หรือ "พระเจ้าตา" ท่านถึงแก่อสัญกรรมเมื่อวันที่ 28 กรกฎาคม 2540 รวมอายุได้ 92 ปีเศษ

 

ไมล์ส เดวิส-vert.jpg

วันเกิด ไมล์ส เดวิส นักทรัมเป็ตผู้ปฏิวัติดนตรีแจ๊ส

26 พฤษภาคม พ.ศ. 2469 วันเกิด ไมล์ส เดวิส (Miles Dewey Davis III) นักทรัมเป็ตผู้ปฏิวัติดนตรีแจ๊สชาวอเมริกัน เกิดที่รัฐอิลินอยส์ พ่อซึ่งเป็นทันตแพทย์ได้ซื้อทรัมเป็ตให้เขาตอน 9 ขวบ ตอนอายุ 13 ปีเขาตั้งวงดนตรีกับเพื่อน ๆ ในปี 2487 เขาตัดสินใจเรียนดนตรีที่ Julliard School of Music ที่นิวยอร์ก แต่กลับปฏิเสธหลักสูตรการสอนของโรงเรียน ออกมาฝากเนื้อฝากตัวกับ ชาร์ลี ปาร์คเกอร์ (Charlie "Bird" Parker) นักดนตรีหัวขบถ หนึ่งในผู้ให้กำเนิดแนวทาง บีบ๊อพ (Bebob) ฝึกฝนจนจนได้เป็นมือทรัมเป็ตในวงควินเต็ต (Quintet-วง 5 ชิ้น) ของเบิร์ด อัดแผ่นไวนิลครั้งแรกใน 2488 ไมล์สเติบโตทางดนตรีขึ้นเรื่อย ๆ จนแยกตัวออกจากเบิร์ด ออกผลงานชุด Birth of the Cool ในปี 2500 กลายเป็นจุดเริ่มต้นของ คูล แจ๊ส (Cool Jazz) กระแสใหม่ของแจ๊สที่แตกแขนงจากบีบ๊อพ โดยการนำแนวดนตรีคลาสสิกมาผสมผสาน จากนั้นก็ตั้งวงควินเต็ตสร้างผลงานยอดเยี่ยมไว้หลายชุดโดยเฉพาะ ‘Round About Midnight ในปี 2502 เขาปฏิวัติวงการแจ๊สอีกครั้งด้วยผลงาน Kind of Blue ซึ่งให้ความสำคัญกับการประสานสเกล (Mode) มากกว่าการใช้คอร์ด โดยลดทอนโครงสร้างของเพลงให้หลวมลง นักดนตรีจึงมีอิสระในการอิมโพรไวซ์ (Improvise)มากขึ้น กลายเป็นแจ๊สแขนงใหม่ที่เรียกว่า โมดัล แจ๊ส (Modal Jazz) ในช่วงปลายทศวรรษ 1960s แนวทาง ฟรี แจ๊ส (Free Jazz) กำลังเติบโต ซับซ้อน ลึกซึ้งและยากแก่การเข้าถึงของคนทั่วไปขึ้นเรื่อย ๆ ประกอบกับเพลง ร็อค แอนด์ โรลล์ (Rock ‘n Roll) ในอเมริกากำลังได้รับความนิยมมากขึ้นจนกลายเป็นดนตรีกระแสหลักแทนแจ๊ส ไมล์สก็ปฏิวัติดนตรีแจ๊สอีกครั้ง ด้วยการนำซาวด์ดนตรีอิเล็กทรอนิกส์ และเครื่องดนตรีไฟฟ้ามาใช้ กลายเป็น ฟิวชัน แจ๊ส (Fusion Jazz) ในผลงานชุด Bitches Brew เมื่อปี 2513 ส่งผลให้วงการแจ๊สที่กำลังหลับ ลุกขึ้นมาเขย่าวงการดนตรีอีกครั้ง จากนั้นเขาก็สร้างสีสันใหม่ ๆ แปลก ๆ ให้วงการแจ๊สต่อมาอีกหลายชุดก่อนจะเงียบหายไปจากวงการระยะหนึ่ง ในปี 2524 เขากลับมาพร้อมกับผลงานชุด The Man With The Horn ซาวด์ดนตรีที่ฉูดฉาด ซับซ้อนของความหนุ่มถูกแทนที่ด้วย ความเรียบง่าย สุขุม นุ่มลึก และผลงานสุดท้าย Live Around The World บันทึกการแสดงสดก่อนเขาจะเสียชีวิต เมื่อวันที่ 28 กันยายน 2534 นอกจากเขาจะเป็นนักทรัมเป็ตมือฉกาจที่มีซาวด์เฉพาะตัวแล้วเขายังแต่งเพลงไว้จำนวนมาก และเป็นหัวหน้าวงที่สร้างดาวแจ๊สไว้หลายคน ในขณะที่นักดนตรีแจ๊สส่วนหนึ่งหลงไหลอยู่กับสำเนียงเดิม ๆ บางกลุ่มมุ่งลึกเข้าไปใน "ตัวตน" แต่ไมล์ส์ก้าวทันยุคสมัยอยู่เสมอ มีหัวทางการตลาด และปฏิวัติตนเองอยู่ตลอดเวลาโดยไม่เคยหยุดนิ่ง เขาสร้างผลงานอมตะที่เป็นดั่งหมุดหมายหลักของแจ๊สไว้หลายชุด และเป็นนักดนตรีแจ๊สที่มีอิทธิพลต่อวงการแจ๊สมากที่สุดคนหนึ่งในศตวรรษที่ 20 และมีอิทธิพลต่อวงการดนตรีมาจนทุกวันนี้ ถึงขนาดมีคนยกย่องให้เขาเป็น "Picasso of Jazz"

 

เลาดาแอร์.jpg

เครื่องบินของสายการบิน เลาดาแอร์ ประสบอุบัติเหตุระเบิดกลางอากาศ

26 พฤษภาคม พ.ศ. 2534 เครื่องบิน โบอิง 767-3Z9ER ของสายการบิน เลาดาแอร์ (Lauda Air) ประสบอุบัติเหตุระเบิดกลางอากาศและตกลงในป่า ที่อุทธยานแห่งชาติพุเตข อ. ด่านช้าง จ. สุพรรณบุรี เครื่องบินลำนี้มีชื่อว่า Wolfgang Amadeus Mozart เป็นเที่ยวบินที่ 004 ระหว่างฮ่องกง-เวียนนา ประเทศออสเตรีย ระหว่างทางได้แวะพักที่สนามบินดอนเมือง หลังจากเทคออฟได้ไม่นาน เครื่องยนต์ที่ก็ขัดข้องและระเบิดกลางอากาศ ที่ระดับความสูง 1,200 เมตร เป็นเหตุให้ผู้โดยสาร 213 คนและลูกเรืออีก 10 คนเสียชีวิตทั้งหมด

 

 

ข้อมูล: guru.sanook