วันนี้ ได้เข้าไปที่ศุนย์ AIS สาขา เมกะบางนา  จุดประสงค์เพื่อไป ยกเลิกการใช้ AIS Fiber และ มือถือ เพื่อแจ้งย้ายค่าย  เหตุจาก ที่คอนโดที่ผมพักอาศัย ซึ่งอยู่ ติด BTS พระโขนง บริเวณสุขุมวิท 69 มีสัญญานมือถือ ที่อ่อน เล่น Internet ไม่เสถียร รวมทั้ง AIS Fiber ก็สัญญานแย่ ซึ่งทั้ง 2 อย่างนี้ ได้มีการประสานงานแจ้งกับทาง Call center และ ศูนย์บริการมาตลอด อย่างน้อยมากกว่า 3 เดือนที่ผ่านมา ซึ่งทาง AIS เองก็รับทราบมาตลอดว่าสัญญานตัวเองไม่ดี แต่การปรับปรุงก็ยังไม่เห็นจะมีอะไรคืบหน้า ซึงผมก็ไม่อยากจะอะไรมาก แค่ต้องการยกเลิกการใช้บริการ

 

          ตัว AIS Fiber ก็แจ้งยกเลิกได้ตามปกติ โดยไม่มีการแสดงความรับผิดชอบ หรือยื้อลูกค้า อะไรก็ตาม เราก็โอเค แต่ที่เป็นปัญาหาคือ เราต้องการย้ายค่ายมือถือ จึงต้องการเคลียค่าใช้จ่ายรอบบิลเดือนที่ผ่านมา และยอดบิลปัจจุบัน เพื่อเตรียมย้ายค่าย แต่ทาง AIS แจ้งว่า เรายังติดสัญญาซื้อเครื่องอยู่ ย้ายค่ายไม่ได้ ถ้าจะย้ายต้องเสียค่าปรับ หมื่นกว่าบาท จากสัญญาซื้อเครื่อง ซึ่งบทสนทนา เป็นดังนี้

 

 

 

พนักงาน : ย้ายค่ายไม่ได้ ถ้าจะย้ายค่ายต้องเสียค่าปรับ  หมื่นกว่าบาท ซึ่งเหลือเวลาอีก 4 เดือน

 

ผม : เรื่องสัญญา การซื้อขายสินค้าและบริการ ถ้าเราจ่ายเงินค่าสินค้า และบริการเต็มจำนวน เราควรได้รับบริการ เต็มจำนวน แต่นี่สิ่งที่เราได้คือความไม่เสถียรของสัญญาน และการใช้งานที่ไม่เต็มที่ ผมไม่เรียกร้องค่าเสียหายอะไรทั้งสิ้น ขอแค่เคลียค่าใช้จ่ายทั้งหมดที่ผมติดค้าง แต่เรื่องค่าปรับไม่ยินดีที่จะจ่าย รบกวนคิดค่าใช้จ่ายด้วยเพื่อจะย้ายค่าย

 

พนักงาน : ไม่ได้ เรื่องนี้ช่วยไม่ได้จริงๆ ยังไงก็ต้องจ่าย

 

ผม : งั้นถ้าอยากได้ ก็ไปฟ้องร้องเอาในส่วนนี้แล้วกันครับ เพราะผมไม่ยินดีที่จะจ่าย เพราะผมก็จะเรียกร้องสิทธืสำหรับ ความเสียหายจากการที่ไม่ได้รับสินค้าและบริการที่ได้คุณภาพดั่งที่โฆษณาไว้ ทั้งที่จ่ายเงินเต็มจำนวนทุกเดือน ซึ่ง คชจ. ที่จ่าย สำหรับค่าโทรศัพท์ และ Internet รวมสูงเกือบ 2500 บาท / เดือน  จากนั้นผมก็เดินออกจากศูนย์มา

 

ผ่านไปประมาณ 30 นาที ก็ได้รับ SMS จาก AIS ว่า ยกเลิกสัญญา เกี่ยวกับการซื้อเครื่อง , และ SMS ยกเลิก Calling Melody และจากนั้น เบอร์ AIS ของครอบครัวที่ผูกกับเบอร์ผม ก็ได้รับ SMS การยกเลิกการบริการของครอบครัว ผมจึงหยิบมือถือขึ้นมาดู พบว่า ถูกตัดสัญญาน (ยกเลิกเบอร์ผม) โดยไม่มีการแจ้งให้ทราบ หรือไม่มีการโทรมายืนยันอะไรทั้งสิ้น

 

ผมจึงเดินไปที่ศูนย์ แต่ศูนย์บอกว่าปิดการให้บริการแล้วไมาให้เข้า (เวลา 20.10 น. ) แต่ยังมีคนอยู่ ผมจึงโทรไปที่ Call Center เค้าก็แจ้งว่าจะติดต่อ ศูนย์ ซึ่งก็ติดต่อไมได้ และต้องให้ผมรอถึงวันพรุง่นี้  หลังศูนย์เปิด ถึงจะประสานงานได้

 

สำหรับเคสนี้ เสียความรู้สึกมาก เราอยู่กับ AIS มาตั้งแต่อายุ 14 ปัจจุบัน 32 แต่สิ่งที่ได้รับจาก AIS มาคือ เพลิกเฉยกับลูกค้า และละทิ้งลุกค้าแบบไม่ใยดี  และสิ่งที่เดือดร้อนคือ ตัดสัญญานโทรศัพท์เราโทรออกไม่ได้ โทรเข้าไม่ได้ หมายเลขโทรศัพท์ของเราถูกยกเลิก  ไม่สามารถแก้ไขได้ ทั้งที่เราต้องการแค่ย้ายค่าย ไม่ได้จะปิดเบอร์  และความเดือดร้อนที่เกิดขึ้น คือ ผมต้องใช้โทรศัพท์ในการติดต่อสื่อสารตลอดเวลา เพราะงานที่ทำต้องใช้โทรศัพท์ตลอดเวลา แต่ AIS ทำได้เพียงให้รอแล้วแจ้งว่า รอพรุ่งนี้ศูนย์จะติดต่อกลับ

 

ไม่รู้ว่าเรื่องนี้จะถึงผู้บริหาร หรือผู้เกี่ยวข้องหรือไม่ แต่อยากให้ผู้เกี่ยวข้อง ดูแลพนักงานของตนให้ดี พยายามจะทำ CRM เพื่อให้ลูกค้า Loyalty แต่พนักงานคุณ ทำลายทุกอย่างลงเหมือนไม่เห็นคุณค่าของลูกค้า ขอร้องนะครับ อย่าไปทำแบบนี้กับใครอีก  เพราะลูกค้าทุกคนมีหัวใจ เมื่อถูกกระทำแบบนี้ คุณไม่ได้เป็นผู้ให้บริการเจ้าเดียว ผมคงไม่กลับมาใช้บริการกับ AIS แล้ว ขอลาขาด ถึงเครือข่ายอื่นจะไม่แรงเท่าคุณ แต่เค้าไม่ดูถูกลูกค้า และทอดทิ้งลูกค้าแบบไม่ใยดีแบบนี้