วิธีการใช้งานคอมมูนิตี้

เวอร์ชัน 17

    หัวข้อวิธีการใช้งาน

    1. สมัครสมาชิกและเข้าสู่ระบบโดยการใช้อีเมล หรือ Facebook account

    2. ลืมรหัสผ่าน

    3. การแก้ไขข้อมูลผู้ใช้

    4. การค้นหาข้อมูล

    5. ถามคำถามและตอบคำถามในเอไอเอส คอมมูนิตี้

    6. การเขียนบล็อก & รีวิว

    7. การยืนยันตัวตนด้วยรหัสผ่านครั้งเดียว

    8. @mention(กล่าวถึง) บุคคลหรือเนื้อหาในระบบ

    9. การทำเครื่องหมาถูกต้องให้ผู้ที่มาตอบคำถามของคุณ

    10. การบุ๊คมาร์คเนื้อหา

     

    1. สมัครสมาชิกและเข้าสู่ระบบโดยการใช้อีเมล หรือ Facebook Account

     

    สมัครสมาชิกโดยการใช้ Email

     

    1. คลิกเข้าสู่ระบบ

    2. คลิกล็อกอินหรือลงทะเบียนด้วยอีเมล

    3. กรอก ที่อยู่อีเมลของคุณ คลิกยืนยันที่อยู่

    4. ตรวจสอบอีเมล และคลิกบนลิงก์เพื่อยืนยันตัวตน

    5. ทำการกรอกข้อมูลที่จำเป็นเช่น ชื่อ นามสกุล

    6. หากเรียบร้อยแล้วคุณจะสามารถทำการล็อกอินเข้าระบบได้

     

     

     

     

    สมัครสมาชิกโดยใช้ Facebook Account ของคุณ

     

    1. คลิกเข้าสู่ระบบ

    2. คลิกที่ปุ่มล็อกอินด้วย Facebook

    3. ระบบจะทำการสอบถามยืนยันให้ใช้ Facebook Account ในการลงทะเบียนให้สามารถล็อกอินเข้าสู่ระบบได้ (ข้อควรระวังสำหรับการล็อกอินคือ คุณต้องอนุญาติให้ระบบสามารถเข้าถึงข้อมูลส่วนตัวของคุณได้ โดยเฉพาะอย่างยิ่งอีเมล)

    4. หากสำเร็จคุณจะสามารถล็อกอินเข้าสู่ระบบได้เลย

    5. หากระบบมีผู้ใช้ที่อีเมลที่เป็นอีเมลเดียวกับเจ้าของ Facebook Account ระบบจะล็อกอินเป็นผู้ใช้ที่มีอยู่แล้วอัตโนมัติ โดยไม่มีการสร้างผู้ใช้ใหม่ในระบบ

     

     

     

     

    การล็อกอินเข้าใช้ระบบ

     

    1. คลิกเข้าสู่ระบบ

    2. หากคุณต้องการใช้บัญชีผู้ใช้ของคอมมูนิตี้เพื่อล็อกอิน กรอกชื่อผู้ใช้หากคุณต้องการล็อกอินด้วยบัญชีผู้ใช้ในระบบคอมมูนิตี้ และคลิกที่ปุ่มเข้าสู่ระบบ

    3. หากคุณต้องการใช้บัญชีผู้ใช้ของ Facebook เพื่อล็อกอิน คลิกที่ปุ่มล็อกอินด้วย Facebook

    4. หากถูกต้องคุณจะสามารถล็อกอินเข้าใช้ระบบได้

     

     

     

    2. ลืมรหัสผ่าน

     

    1. คลิกที่ลิงก์ "เข้าสู่ระบบ" ในส่วนหัวของ AIS Community

    2. คลิกที่ลิงก์ "ฉันลืมรหัสผ่าน" ในหน้าป๊อบอัพ

    3. กรอกชื่อผู้ใช้หรืออีเมลของคุณและกด "ดำเนินการต่อ" คุณจะได้รับอีเมลจากระบบเพื่อแจ้งรายละเอียดขั้นตอนการรีเซ็ตรหัสผ่าน

    4. คลิกที่ลิงก์ในอีเมลเพื่อทำการเริ่มต้นรีเซ็ตรหัสผ่าน

    5. เลือกรหัสผ่านใหม่

     

     

     

     

     

    3. การแก้ไขข้อมูลผู้ใช้

     

    1. หากคุณล็อกอินเข้าใช้ระบบแล้วคุณสามารถกดที่รูปตัวแทนในส่วนหัวของ AIS Community เพื่อแก้ไขข้อมูลผู้ใช้ของคุณ

    2. คลิกที่ "จัดการข้อมูลส่วนตัว"

    3. คลิกที่ "ข้อมูลส่วนตัว" ในส่วนบนของหน้า

    4. แก้ไขข้อมูลส่วนตัวของคุณ

    5. หากคุณต้องการยืนยันเบอร์มือถือ ให้คลิกที่ลิงก์ "ยืนยัน" เพื่อเริ่มขั้นตอนการยืนยันเบอร์มือถือโดยคุณจะได้รับรหัสผ่านใช้ครั้งเดียวทาง SMS (OTP)

    6.คลิกปุ่ม "บันทึก" เพื่อบันทึกการแก้ไข 

     

     

    4. การค้นหาข้อมูล

     

    ค้นหาข้อมูลภายใน AIS Communityโดยใช้ไอคอนค้นหาข้อมูลในส่วนหัวของระบบ

     

    1. คลิกที่ปุ่มค้นหาในส่วนหัวของระบบ

    2. กรอกคำที่ใช้ค้นหา

    3. ระบบแสดงข้อมูลผลลัพธ์การค้นหา โดยจะประกอบด้วย เนื้อหา, ชื่อห้อง, เพื่อนสมาชิก

     

    ค้นหาข้อมูลจากกล่องค้นหาในหน้าหลัก

     

    1. ไปยังหน้าหลัก

    2. กรอกข้อความเพื่อถามคำถามเช่น "iPhone" ระบบจะแสดงเนื้อหาที่เกี่ยวข้องทั้งหมด

     

     

     

     

    5. ถามคำถามและตอบคำถามในเอไอเอส คอมมูนิตี้

     

    1. ไปยังหน้าหลัก

    2. กรอกข้อความเพื่อถามคำถามเช่น "AIS Community"

    3. แสดงเนื้อหาที่เกี่ยวข้องกับคำถามหากคำถามของคุณมีอยู่แล้ว คุณสามารถคลิกเข้าไปอ่านได้เลย

    4. หากคุณยังต้องการสร้างคำถามใหม่ให้คลิกที่ปุ่มสร้างคำถาม

     

    6. การเขียนบล็อก & รีวิว

     

    1. เข้าไปยังหน้าหลักของคอมมูนิตี้และคลิกที่ บล็อกและรีวิว

    2. คลิกที่ปุ่ม "เขียนบล็อกและรีวิว" (คุณต้องล็อกอินและมีสิทธิในการเขียน)

    3. กรอกข้อมูลที่จำเป็น เช่น หัวข้อ, เนื้อหา, และหมวดหมู่

    4. คลิก "เผยแพร่"

     

     

     

     

    7. การยืนยันตัวตนด้วยรหัสผ่านครั้งเดียว

     

    1. เข้าไปยังหน้าหลักของคอมมูนิตี้ หากคุณยังไม่ได้ยืนยันเบอร์มือถือจะมีกล่องด้านขวามือ

    2. คลิกที่ "ยืนยันเบอร์มือถือ" ในกล่องด้านขวามือ

    3. กรอกเบอร์มือถือและทำตามขั้นตอนจนเสร็จสิ้น

     

     

    8. การ @mention(กล่าวถึง) บุคคลหรือเนื้อหาในระบบ

     

    ตัวอย่างการ @mention(กล่าวถึง) บุคคลอื่นในการตอบคำถาม

    1. ไปที่หน้าถามคำถามและคลิกเพื่อตอบคำถาม

    2. พิมพ์ "@" ตามด้วยคำที่ต้องการอ้างถึง

    3. กดเลือกสิ่งที่ต้องการอ้างอิง เช่น สมาชิกท่านอื่นในระบบ หรือ เนื้อหาต่างๆ หรือชื่อห้อง (สมาชิกที่ได้รับการ @mention หรือกล่าวถึงจะได้รับการแจ้งเตือนว่ามีการกล่าวถึง)

    4. คลิกเพื่อสร้างข้อความ

     

    Note: นอกจากในคอมเม้นท์หรือคำตอบ คุณยังสามารถใช้ @mention ในส่วนการสร้างแก้ไขเนื้อหา, คำถาม ใน AIS Community ได้

     

     

    9. การทำเครื่องหมายว่าคำตอบที่ถูกต้องคือคำตอบใด

     

    หากคุณถามคำถามและมีสมาชิกท่านอื่นเข้ามาช่วยตอบคำถาม หากคำถามนั้นถูกต้อง การทำเครื่องหมายว่าคำตอบนั้นถูกต้องจะช่วยให้สมาชิกท่านอื่นทราบว่ากระทู้นี้มีคำตอบแล้ว

     

     

    ขั้นตอนการทำเครื่องหมายถูกต้อง

    1. ไปที่หน้าถามคำถามของคุณ

    2. ทำการคลิกที่ปุ่ม "คำถามที่ถูกต้อง"

    3. หน้ากระทู้แสดงว่ามีคำถามที่ถูกต้อง

     

     

    10. การบุ๊กมาร์คเนื้อหา

     

    สมาชิกที่ล็อกอินสามารถทำการบุ๊คมาร์คเนื้อหาเพื่อช่วยจดจำตำแหน่งเนื้อหาที่สนใจได้

    1. บุ๊คมาร์คกระทู้

    2. บุ๊คมาร์คบล็อก

    3. ดูรายการที่บุ๊คมาร์คไว้